Chùa Hưng Thiện tọa lạc tại ấp Phú Tòng, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu, cách thành phố Bạc Liêu khoảng 7 km về hướng đông.

< Tượng Quán Thế Âm Bồ tát một tay cầm bình cam lồ, một tay bắt ấn niệm kinh chú, đứng trên tòa sen với những cánh sen màu hồng nhạt.

Đây là một ngôi chùa nông thôn xưa đã tồn tại trên trăm năm, có nhiều thành tích trong hoạt động Phật sự, góp phần tích cực trong việc hoằng hóa đạo pháp và đào tạo tăng ni cho thế hệ kế thừa.



< Hai hàng tượng hóa thân Quán Thế Âm Bồ tát hai bên sân trước, lối dẫn vào khu chánh điện. Dự kiến việc dựng các pho tượng này sẽ hoàn tất vào cuối năm 2014.

Trước mặt chùa Hưng Thiện có một con kinh nhỏ, bên kia bờ kinh là một khu đất trống, tại khu đất này hơn trăm năm trước đã có một am nhỏ bằng cây lá rừng do một người phụ nữ xây cất để tu hành.



< Hai bên tòa sen có cầu thang dẫn lên nơi Quán Thế Âm Bồ tát ngự.

Đến năm 1870, một người giàu có trong vùng tên gọi Xã Mọi thấy bà là người có tâm đạo nên đã hiến cúng hai mẫu đất ở cạnh am, đồng thời bỏ tiền ra để xây dựng một ngôi chùa nhỏ bằng cây gỗ, mái lợp ngói. Ngôi chùa mang tên Hưng Thiện đã ra đời từ đó.

Sau gần hai trăm năm, qua nhiều lần xây dựng - trùng tu với bảy đời trụ trì, mỗi thời kỳ đều có sự phát triển, nhất là từ năm 1995 đến nay, chùa Hưng Thiện như thay da đổi thịt tạo được nhiều thành tích trong các hoạt động Phật sự, công tác từ thiện xã hội…

Đầu năm 2008, chùa đã khởi công dựng tượng Quán Thế Âm Bồ tát có tổng chiều cao 43,5 mét. Thánh tượng Bồ tát do nghệ nhân Châu Viết Thạnh tôn tạo, nghệ nhân này cũng chính là tác giả xây dựng thánh tượng Bồ tát Quấn Thế Âm cao 70 mét tại Đà Nẵng, tượng đứng cao nhất nước Việt Nam, tác giả đã hoàn tất xong năm 2009.



< Rất nhiều tranh, phù điêu La Hán bên trong chánh điện do phật tử khắp nơi cúng dường.

Thánh tượng tại chùa Hưng Thiện, riêng phần thân tượng do nghệ nhân Châu Viết Thạnh phụ trách, các hạn mục còn lại của công trình đều do người trong chùa thực hiện theo thiết kế.



< Phật tử hoan hỉ dùng cơm chay dưới gốc cây sala sau khi chiêm bái lễ Phật.

Đến cuối năm 2013, việc dựng tượng đã hoàn thành. Đây có thể được xem là pho tượng Quán Thế Âm lớn nhất Bạc Liêu hiện nay.

Sự ra đời của thánh tượng Bồ tát Quán Thế Âm lại càng góp phần tích cực cho việc xiển dương Phật giáo, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch tỉnh nhà có những bước phát triển tốt đẹp.

Ảnh The Saigon Times
Du lịch, GO!

Du Lịch Độc Thân

Nhiều người xem

 
Top