Bạn muốn ngắm nhìn từng đàn chim bay về tổ? Hay muốn tận hưởng không khí mát dịu trong lành của khu rừng còn nguyên nét hoang sơ? Bạn sẻ tìm thấy tất cả khi đến thăm vườn chim ở Bạc Liêu, một khu vườn còn đậm nét thiên nhiên hoang dã.
Chỉ cách thị xã Bạc Liêu 6 km về hướng biển nhưng vườn chim Bạc Liêu như tách biệt hẳn với không khí ồn ào, náo nhiệt của một thị xã bận rộn. Trong thời hiện nay, con người ta càng có xu hướng quay về với thiên nhiên cùng bầu không khí an lành…

Vì vậy, vườn chim ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch. Đến nơi đây, du khách như được bước vào một thế giới khác. Thế giới với màu xanh bạt ngàn của rừng, âm thanh lãnh lót của những chú chim, và được hít căng tràn buồng phổi cái không khí dịu mát, không có bụi và khói…

Cổng chào Vườn Chim Bạc Liêu
Cổng chào Vườn Chim Bạc Liêu - Ảnh: Sưu tầm

Đây cũng là thảm rừng ngập mặn quí hiếm còn sót lại ở Việt Nam là nơi cư trú của nhiều loài chim và các chủng loài khác. Bước vào vườn chim các bạn sẽ có cảm giác như mình vừa bước vào một khu rừng nguyên sinh chưa được khai phá vậy. Lối dẫn vào rừng là một con đường mòn quanh co, dây leo chằng chịt. Trên đường đi khách tham quan còn có thể thấy được những con thú nhỏ chạy len lỏi trong những bụi rậm gần đó. Thật thú vị khi dần dần từng bước khám phá ra những bí mật của khu vườn.

Nơi cư trú của nhiều loài chim quý - Ảnh: Sưu tầm

Bạc Liêu là một trong 12 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, được biết đến không chỉ là một vùng lúa trù phú, những cánh đồng muối trắng ven biển, những vườn nhãn xum xuê, cây xanh, trái ngọt, nổi tiếng khắp vùng… mà còn đó những dãy rừng phòng hộ như những chiến sỹ kiên cường giữ đất, bám biển và lấn biển, cho con cháu đời này sang đời khác những mảnh đất trù phú, giàu có, mặn mà tình người, tình đất.

Những dãy rừng phòng hộ kiên cường - Ảnh: Sưu tầm

Nơi đây cũng được biết đến với một Vườn Chim còn đậm nét thiên nhiên hoang dã đã cùng hoà quyện nhau vẽ nên bức tranh sinh động một Bạc Liêu giàu tiềm năng và luôn phát triển đã in sâu trong ký ức của nhiều người qua bao thế hệ.

Sân Chim Bạc Liêu thuộc vùng đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, là phần còn lại của diện tích rừng ngập mặn thường bị ngập nước trong mùa mưa, xung quanh khu vực là các cánh đồng lúa. Cách thị xã Bạc Liêu 6km về hướng Biển, trên con đường nhựa sạch đẹp mang tên cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu về phía phải, sang kênh 30/ 4 trên con cầu bê tông vững chắc là đến Vườn Chim Bạc Liêu, thuộc địa phận xã Hiệp Thành, thị xã Bạc Liêu.

Bước qua cánh cổng, bạn sẽ có cảm giác hoàn toàn khác lạ - Ảnh: Du khách

Theo tư liệu của khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Chim Bạc Liêu, địa danh này xuất hiện cách nay khoảng 100 năm, lúc đó là thảm rừng ngập mặn ven biển rất phong phú và đa dạng, với hệ sinh thái ngập mặn tự nhiên. Vườn Chim là một phần thảm rừng còn sót lại ven Biển Đông do sự bồi tụ tự nhiên nên ngày càng xa biển hơn.

Đất lành chim đậu với rất nhiều loài chim khác nhau cư trú - Ảnh: Sưu tầm

Được sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương cùng với những điều kiện thuận lợi sẵn có, khu vườn ngày càng thu hút được nhiều loài chim hơn. Thật đúng với câu: “đất lành chim đậu”. Đây là ngôi nhà của hàng trăm loài chim, trong đó có nhiều loài quí hiếm đã được ghi vào sách đỏ như Giang Sen, Cốc đế nhỏ…

Trải qua gần một thế kỉ tồn tại, nơi đây đã có không biết bao thế hệ loài chim sinh sôi nảy nở. Hàng trăm loài động thực vật cùng sinh sống ở mảnh đất này tạo nên một quần thể đa dạng sinh học rất cao. Nơi đây như một xã hội của các loài chim, một hệ sinh thái cân bằng được sự chăm chút tài hoa của mẹ thiên nhiên…

Nếu đi vào buổi sáng, khách tham quan có thể ngắm nhìn những đàn chim bay đi kiếm mồi, tận hưởng những phút giây đẹp nhất của buổi sớm mai. Những giọt sương còn đọng lại trên tán lá, từng tia nắng ấm áp xuyên qua những tán cây như đang nhảy múa nô đùa… tất cả tạo nên một bức tranh vẽ cảnh bình minh tràn đầy màu sắc. Len lõi giữa rừng cây, du khách còn được bắt gặp những tổ cò trên các nhánh cây cao. Có động, chim mẹ bay chíu chít, còn những chú chim con dường như cũng rất sợ hãi, giương cặp mắt ngơ ngác ngó xung quanh.

Vườn chim là tài sản thiên nhiên cực kỳ quý giá
Vườn chim là tài sản thiên nhiên cực kỳ quý giá - Ảnh: Sưu tầm

Vào năm 1962, Vườn Chim được một hộ dân quản lý chăm sóc bảo vệ và khai thác chim non. Sau đó, chính quyền địa phương sớm nhận thức Vườn Chim là tài sản thiên nhiên quý hiếm nên đã có sự đầu tư từng bước.

Với hệ sinh thái rừng ngập mặn tự nhiên trên diện tích khoảng 385ha, trong đó có 19ha rừng nguyên sinh, vườn chim Bạc Liêu là nơi cư trú của khoảng 46 loài chim, trong đó có một loài chim được ghi vào sách Đỏ như Giang Sen, Cốc Đế nhỏ, 109 loài thực vật thuộc 90 chi của 46 họ: 150 loài động vật, trong đó có 58 loài cá, 7 loài ếch nhái, 10 loài có vú, 8 loài bò sát và một số động vật khác cùng sống chung trong một quần thể đa dạng, thể hiện cao tính đa dạng sinh học rất cần được bảo tồn và phát triển.



Đến với nơi đây để quay về với thiên nhiên, tận hưởng bầu không khí an lành - Ảnh: Du khách


Đặc biệt, khi đi vào buổi chiều, leo lên tháp canh Cao Bằng ngọn rừng, khách du lịch có thể thoả sức ngắm nhìn khung cảnh xinh đẹp bên dưới. Rừng cây như một dãy lụa xanh nhấp nhô một cách mềm mại, điểm xuyến vào đó là màu sắc của những cánh chim đang hối hả bay về tổ. Chúng bay tách biệt theo từng đàn, từng chủng loại khác nhau. Dường như có sự sắp đặt, qui ước giữa các loài, mỗi loài đều có một vùng lãnh thổ riêng. Nào là màu đen của các chú Còng Cọc trên những nhánh cây cao nhất, màu trắng tinh khôi của đàn cò đang nghỉ chân trên các tầng cây vừa…Tất cả như nhộn nhịp hẳn lên bởi nhiều âm thanh khác nhau: tiếng lá cây xào xạt, tiếng vỗ cánh, tiếng chim mẹ gọi chim con…quyện vào nhau như một bản hoà tấu gởi đến các vị khách lạ phương xa.

Khi màn đêm từ từ buông xuống cũng là lúc những loài chim ăn đêm thức dậy, bắt đầu sinh hoạt của mình phá vỡ bóng đêm yên tĩnh. Những tiếng động đó như là hơi thở của rừng đánh thức sợi dây liên hệ giữa con người và thiên nhiên…..Được sự đầu tư của tỉnh, một con kênh đã được đào bao bọc xung quanh cùng với hố chứa nước, hồ cá tạo thêm nguồn thức ăn đã làm cho môi trường tự nhiên nơi đây lấy dần lại vẻ hoang sơ vốn có. Chính vì thế, số lượng loài chim đông dần lên và ngày càng phong phú, đa dạng.

Hồ cá tạo thêm nguồn thức ăn cho các loài chim trong vườn - Ảnh: Sưu tầm

Vườn Chim Bạc Liêu đang từng bước được tỉnh đầu tư theo hướng vừa giữ được sắc thái thiên nhiên hoang dã, phù hợp với tính đa dạng sinh học, phục vụ cho nghiên cứu khoa học vừa khai thác một phần thích hợp, tạo điều kiện cho khách tham quan du lịch và giải trí.

Có dịp đến với Bạc Liêu, bạn hãy ghé thăm khu vườn chim đầy lí thú này. Hoà quyện hồn mình cùng với thiên nhiên, bạn sẽ thấy thư thái hơn, được tẩy trần, gột sạch những buổn bực, chỉ còn lại một tâm hồn trong veo và thanh thản lạ thường.
Nguồn: mytour.vn

Du Lịch Độc Thân

Nhiều người xem

 
Top