Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ thuộc huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, có diện tích trên 14.000ha, trải dài từ các xã Vũ Muộn, Cao Sơn (huyện Bạch Thông) tới các xã Lương Thượng, Ân Tình, Côn Minh (huyện Na Rì), là nơi lưu giữ được hiện trạng nguyên sơ của thiên nhiên kỳ thú cùng với một hệ sinh thái động, thực vật phong phú và đa dạng, với rừng trên núi đá vôi, biểu trưng cho giá trị độc đáo của vùng Đông Bắc Việt Nam.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ được các nhà khoa học trong và thế giới đánh giá cao về sự phong phú của nhiều loại động, thực vật quý hiếm thuộc diện phải được quản lý và bảo vệ nghiêm ngặt. Trong đó phải kể đến là loài voọc má trắng, sóc, khỉ thuộc những loài hiện có nguy cơ bị tuyệt chủng trên toàn cầu. Đặc biệt, đến với khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ bạn sẽ được chứng kiến sự đa dạng của loài dơi ở đây - được coi là đa dạng thành phần cao nhất Việt Nam.

Kim Hỷ còn là nơi lưu giữ một số nguồn gien quý hiếm của các loại thực vật đặc hữu có nguy cơ tuyệt chủng như cây thiết san giả hay còn gọi là thông đá mà trên thế giới hiện nay còn sót lại ở 4 tỉnh miền núi phía Bắc nước ta và 2 tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông (Trung Quốc). Không những thế, đây còn được coi là kho gỗ quý lớn của tỉnh Bắc Kạn với hàng vạn cây nghiến, thông núi.

Ngoài động thực vật, khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ còn giàu về tài nguyên khoáng sản, nhất là vàng. Đến với Kim Hỷ, bạn có thể khám phá hệ sinh thái phong phú, mạo hiểm vào rừng theo con đường mòn ngoằn ngoèo giữa rừng sâu, tìm hiểu và khám phá nơi ấn náu của các loài động vật hay phát hiện ra những thân cây gỗ quý đồ sộ. Thú vị hơn nữa là khi bạn ngồi nghỉ dưới tán cây rừng, thưởng thức bản hòa ca của chim muông, gió ngàn.

Giàu tài nguyên nhưng Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ ở tỉnh Bắc Cạn không chỉ bị tàn phá bởi nạn khai thác vàng trái phép, mà lâm sản quý hiếm được xếp vào loại cần bảo vệ nghiêm ngặt cũng liên tục bị chặt hạ với mức độ ngày càng tàn khốc.

Du Lịch Độc Thân

Nhiều người xem

 
Top