Sau bao đắn đo suy nghĩ tôi mới đưa ra một quyết định cho chuyến du ngoạn trong dịp lễ 30-4 cho riêng mình.  Một hành trình về với Tây Nguyên đầy nắng gió và cát bụi.  Trốn khỏi sự ồn ào đông đúc của những điểm du lịch nổi tiếng. Bỏ xa những rừng thông réo gọi của Đà Lạt,  tiếng biển xanh rì rào của Phan Thiết,  biển đảo xinh tươi của Nha Trang hành trình chinh phục Tây Nguyên của tôi bắt đầu bằng lên mạng kiếm cho mình một tour thích hợp.  Chợt thấy một tour Buôn Ma Thuột -Gia Nghĩa của công ty VNTOUR. Đây là tour khách lẻ ghép đoàn.  Ở Tây Nguyên Tôi đã nghe đến Gia Lai, Kon Tum, Buôn Ma Thuột chứ Gia Nghĩa tôi chưa từng nghe qua. Vậy là tôi quyết định chọn cho mình tour này.
Chuyến đi được bắt đầu vào tối 27/4. Có một số điều không như mong muốn nhưng mọi chuyện cũng ổn thỏa. Xe xuất phát dọc cung đường Tây Nguyên trong đêm tối. Một chuyến đi mới lạ vào đầy háo hức khiến tôi chập chờn không thể ngủ ngon, mặc dù Công Ty VNTOUR tặng cho mỗi người một chiếc gối hơi.
Điểm dừng chân đầu tiên là TRạm dừng chân tại Bù Đăng của Công Ty xe khách Thành Công. Ở đây ăn uống giá cũng khá cao nhưng được cái nhà vệ sinh sạch sẽ và thoáng mát.

6h30 sáng, Tôi đến với Dakruco Hotel- Khách sạn mà chúng tôi sẽ ở. Bước vào Đại Sảnh là cái cảm giác sang trong hiện lên với không gian được bày trí khá đẹp mắt với sự kết hợp giữa đá và hoa.

Dùng bữa sáng xong chugn1 tôi đến với Buôn Cô Thôn mà người bản địa ở đây gọi là Buôn Ako Dhong. Thực ra, nếu xét về khía cạnh du lịch thì đây không phải là điểm tham quan lí tưởng vì những con đường không được đầu tư kĩ càng và cũng không phải là nơi để thư giãn. Những nếu là du lịch khám phá đây chính là nơi tuyệt vời.

Đầu Buôn chugn1 tôi xin vào tham quan ngôi nhà dài truyền thống của chú Ma Bi. Một ngôi nhà dài kết hợp giữa hai bộ tộc M'Nông và Ê Đê. Cách bài trí có khác so với những ngôi nhà của người Ê Đê. Bên trong ngôi nhà là những vật dụng thường có của người dân tộc ở vùng này: Cồng, Chiêng, Cây Nêu, Trống, Khèn, Rượu Cần...Chúng tôi được giải thích  khá thú vị về đời sống tinh thần của họ.

Rời ngôi Nhà Dài, Chúng tôi di chuyển xuống cuối thung lũng và thưởng thức một ly cà phê Buôn Ma Thuột. Khi xuống đến nơi, cảnh vật xanh mướt ở nơi này khiến Tôi ngỡ ngàng vì Tây Nguyên đang vào mùa khô hạn. Nhưng quán cà phê nơi này không bán buổi sáng (Hơi khó hiểu ). Mặc dù có một cô nhân viên người dân tộc và chúng tôi cũng đã năn nỉ mà cô nói 12h trưa mới bán. Quả là kinh doanh bá đạo
Sau khi đã chán chê ngắm cảnh, chụp hình xong Chúng Tôi lên xe đến với Tịnh Xá Ngọc Ban- Nghe anh HDV thuyết minh về bức tượng hóa đá khiên cho tất cả ai trên xe cũng hơi tò mò- Không biết có phải chém gió không

Đến với tịnh xá Ngọc Ban- quang cảnh thanh tịnh khiến minh cảm thấy bớt mệt mệt sau một đêm ru mình trên xe. Bước vào trong đại điện- Một Bức tượng Bồ Tát bằng gỗ Thủy Tùng (Loại gỗ này rất hiếm và đắt đỏ) cao khoảng 2m hiện ra vàng óng. Quả là rất đẹp và nghe một sư cô trong Chùa nói sơ qua, nghe đâu trước đây khi làm xong bức tượng thì nó tư nhiên cứng như đá cho đến ngày nay

Chúng tôi ngồi nghỉ ngơi dưới nhứng tán cây xanh mát thì anh HDV nói đi thưởng thức cà phê. Đúng vậy, nếu đến Buôn Ma Thuột mà không uống thử một ly cà phê thì thật lãng phí
Chúng tôi đến shop Cà Phê Phượng ở đường Phan Bội Châu- Số 20 hay 30 không nhớ rõ. Tuy quán hơi nhỏ nhưng được cái bán khá đầy đủ những mặt hàng đặc trưng cảu Tây Nguyên. Thích nhất là mùi vị cà phê xay tại chỗ cứ lan tỏa khắp nơi. Ai cũng mua cho Mình một vài ký cà phê để thưởng thức, để làm quà.
Quay về Khách Sạn cũng đã trưa, chúng tôi ăn trưa tại Nhà Hàng của Khách Sạn rồi nhận phòng nghỉ ngơi

Quả không hổ danh là khách sạn 4*. Phòng ở đây được bài trí đẹp mắt và thân thiện. Ngủ một giấc cái đã
Buổi chiều, Chúng tôi đi đến Bản Đôn. Chắc ai cũng đã từng nghe bài hát " Chú voi con ở Bản Đôn" và háo hức. Không phải vì cảnh đẹp lạ mắt mà chủ yêu để được cười voi một lần cho biết.
Đến Bản Đôn, sự hiếu khách của những dân tộc anh em nơi này khiến Tôi cảm thấy ấm lòng. Việc đầu tiên là chạy đến Lễ Tân, đặt cho nhóm mình một con Gà M'Nông nướng và mấy thanh cơm Lam. Đây là những đặc sản của người dân tộc. Sau đó mua vé cưỡi voi. Một con voi chở được từ 2-3 người. Giá vé cho 15 phút là 70.000/người

Sau bao chờ đợi cuối cùng cũng đến lượt mình. Nhưng tranh thủ chụp hình cái đã
Sau khi cưỡi voi xong , chugn1 tôi được bạn nữ HDV H'Doan(Người Ê Đê khi gọi tên có chữ H đăng trước là chưa có gia đình) giới thiệu về nơi này. Đầu tiên tham quan ngôi nhà Dài của nguồi Ê Đê. Khác với M'Nông ở cái cầu thang và vách nhà. Vào bên trong là những cái ghé mời khách ghé thăm. Bộ đồ vua săn voi... Cuối cùng là chương trình Công Chiêng khá hay
Đến giờ ăn những thứ mình vừa đặt
Trở về lại Buôn Ma Thuột- hành trình dài khoảng 50km. Tới ăn tối ở một Nhà Hàng khác- Nhà hàng của resort mang đậm chất Tây Nguyên: Coffee Tour Resort. Nằm ngay cạnh Làng Cà Phê Trung Nguyên. Sau khi ăn được bác tài và HDV đưa ra Quảng Trường Buôn Ma Thuột tham quan và chủ yếu là ăn vặt. Sau đó quyết định đến với quán cà phê lớn nhất Việt Nam để uống cà phê
Nghe hoành tráng vậy nhưng khi vào mới biết cách phục vụ ở đây tệ lắm. Tôi kêu thêm đường mà có khi đến gần chục lần nhân viên mới mang ra. Giá cả thì đắt đỏ hình như ly cà phế là 70.000 VNĐ. Bức xúc thật. Về Sài Gòn uống cà phê cho chắc
Về Khách Sạn ngủ một giấc để sáng mai tiếp tục

Buổi sáng chúng tôi trả phòng, Đến Chùa Khải Đoan- Một ngôi Chùa Tây Nguyên rất lớn. Một Ngôi Chùa bằng Gỗ quý rất đẹp
Sau đó là tham quan Thác Draynu, Đi từ Buôn Ma Thuột về hướng Hồ Chí Minh khoảng 10km thì rẽ trái khoảng 20km thì tới thác
Thú thực là tôi đã đi rất nhiều nơi có Thác nhưng chưa từng thấy thác nào đẹp như thế này. Một dòng nước trong xanh và những ngọn nước trắng xóa. Tiếc là mùa khô nên hơi ít nước. Nếu đi vào dịp khác thì chắc chắn sẽ còn đẹp mê hồn
Chúng tôi ăn trưa trong không khí của Tây nguyên nóng nức. Mặc dù đã được hỗ trợ những chiếc quạt lớn.
Khởi hành về lại Gia Nghĩa
Hành trình đi lại Tây Nguyên cũng rất thoải mái với những con đường mới thẳng hơn và mượt mà hơn
Tiếp tục tham quan cái thác nằm ở khu di tích Nâm Nung- Thác Lưu Ly. Mùa này cạn nước nên không được đẹp như mong muốn. Con đường vào Thác chỉ có cây cối và những chú bướm vàng bay lượn
Về đến Gia Nghĩa- Thị xã của Dak Nông. Chúng tôi đến Lodge resort nghỉ ngơi
Ở Dak Nông, dịch vụ vui chơi còn ít nên mục đích chính là thư giãn với các dịch vụ ở Resort như Beer Club, Bar Club, Câu cá giải trí
Chúng tôi ngủ đêm ở Logde
Buổi sáng tranh thủ chụp một vài tấm về Logde resort
Buổi trưa chúng tôi trả phòng về lại Thành Phố
Kết Luận: Một hành trình khá mới lạ, tuy nhiên do không được đầu tư đúng mức so với những cảnh đẹp thiên đường không thu hút được nhiều nguồn khách đến đây. Hi vọng trong một chuyến đi Tây Nguyên chúng tôi sẽ thấy được sự đổi mới tích cục hơn