Tạm xa thành phố Huế đang tưng bừng với nhiều chương trình nghệ thuật, du khách có thể đến với lễ hội "Chợ quê ngày hội" (khai mạc ngày 13/4) ở cầu ngói Thanh Toàn (làng Thanh Thủy Chánh, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy) để dạo một vòng phiên chợ quê mộc mạc và ngắm nghía vẻ đẹp của vùng nông thôn ngoại ô thanh bình, yên ả.


Quang cảnh chợ quê ngày hội bên dòng sông Như Ý.
Ngay trên đường đi, du khách đã có thể cảm nhận được cảnh nông thôn dân dã, gần gũi. Qua khỏi địa phận Huế, đi vào con đường làng đẹp như tranh vẽ, hai bên đường là những ruộng lúa, rặng tre nối tiếp nhau, với con đò nhỏ trên dòng kênh tĩnh lặng, đàn vịt bơi chậm rãi dưới ao, dừng xe đón ngọn gió quê mát rượi hòa lẫn mùi thơm dịu của bông lúa trổ đòng, du khách như tan cả những mệt mỏi vì không khí ồn ào, náo nhiệt của phố phường đông đúc.

Con đường làng thơm nồng hương lúa trổ đòng.

Chiếc đò nhỏ.

Đàn vịt lội trong ao.
Đến chợ, khách tham quan sẽ được thưởng thức những hoạt động mua bán đậm nét truyền thống của vùng nông thôn: người dân thôn quê đem đến đây mớ tôm, mớ tép, buồng cau, nải chuối, mớ rau từ vườn nhà, con gà, con vịt mới nuôi, mới ấp, con heo mới xuất chuồng... Kia là hàng rau, hàng quả của các mệ, các o, phía bên này những con tôm, con cá quẫy đuôi, bật nhảy tanh tách. Xa xa, mùi thơm từ các món ăn dân dã gắn liền với nhà nông khiến du khách chẳng thể đặng đừng.


Một góc chợ.

Gánh hàng rong.

Những vật dụng thôn quê: đôi quang gánh, thúng, mủng, rế,...

Nông sản địa phương.
Cứ thế, phiên chợ quê níu chân du khách ghé mua sản vật địa phương như nón lá Thủy Thanh, chuối ba lùn Thủy Vân, trái cây, nếp thơm,... ở các gian trưng bày; đến thưởng thức những món ăn dân giã như cơm hến, bún trộn, bánh canh cá lóc Thủy Dương, khoai luộc Thủy Thanh; làm quà cho trẻ nhỏ cái bánh ít, bánh ú, bánh gai, bánh nậm, bánh lọc, hay giải tỏa cơn nóng bức của mùa hè bằng bát chè bột lọc, chè khoai tía, chè bắp, chè bông cau, chè đậu, cốc rượu nếp, bát chè xanh,...

Tò he...

... thu hút du khách.

Khách nghỉ chân thưởng thức chén đậu hũ...

... uống bát chè xanh.

... xem gói bánh chưng, bánh tét.
Điểm thu hút người dự hội nhất dĩ nhiên là chiếc cầu mái ngói Thanh Toàn. Ghé qua cầu, dừng chân nghỉ trong làn gió mát, ngắm nhìn kiến trúc cổ độc đáo, lắng nghe những âm thanh lao xao của phiên chợ, tất cả tạo cho du khách một cảm xúc khó tả.

Cầu ngói Thanh Toàn.
Sau khi dạo chợ và nghỉ ngơi thật thoải mái, khách tham quan có thể ghé gian trưng bày nông cụ với nhiều hiện vật tái hiện không gian làng quê đặc trưng và những hình ảnh ước lệ nếp sinh hoạt của người nông dân Việt Nam. Tại đây, du khách có thể thử một lần làm nông dân đạp nước, tát nước trên đồng, xay lúa, giã gạo, sàng, sẩy, câu cá, cất vó,... để cảm thông với những nhọc nhằn vất vả của nhà nông.

Du khách "nhí" nước ngoài thử làm nông dân Việt Nam.

Hội bài chòi.

Một gian hàng mời du khách giải thế trận cờ tướng.

Ném bi.
Ngay bên cạnh khu trưng bày nông ngư cụ là Hội thi làm nón bài thơ. Trước sự quan sát của đông đảo người xem, các o, các chị tham gia cuộc thi vẻ như lúng túng, ngượng ngùng, nhưng khi hiệu lệnh thi bắt đầu, thì các đôi tay đã thoăn thoắt, nhịp nhàng những thao tác xây nón, chằm nón gọn ghẽ, đều săm sắp. Với nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, được mục sở thị những công đoạn làm nên chiếc nón lá mỏng manh mà hữu dụng thật sự khiến họ thích thú.

Hội thi làm nón bài thơ.

Để làm được 1 chiếc nón bài thơ phải mất rất nhiều công đoạn. Bắt 16 cái vành vào khung...

Kết lá.

Xây nón.

Đặt hình câu thơ vào giữa chiếc nón.

Chiếc nón đã chằm xong đang thực hiện những công đoạn cuối cùng, đột đầu...

nức vành,...

... và bỏ xoài.
Và một phên chợ quê ngày hội cuốn hút, hấp dẫn bởi những chương tình gắn liền với các hoạt động đời thường như thế, khiến du khách vừa rời đi đã lại hẹn hò:
"Ai về cầu ngói Thanh Toàn
Cho em về với một đoàn cho vui"
Nguồn: Hue.vnn

Du Lịch Độc Thân

Nhiều người xem

 
Top