Hiếm có nơi nào màu hồng lại ngập tràn như ở Marrakech, thành phố vốn được mệnh danh là kinh đô du lịch của Vương quốc Morocco. Nhà cửa, tường thành kể cả nền ngõ phố cũng quét vôi hồng. Không biết có phải vì sắc màu tươi sáng đó hay không mà ai nấy tới đây đều có cảm giác lạc quan, phơi phới niềm vui.

Marrakech nằm ở tây nam từng là kinh đô chính thức của Morocco một thời, đóng vị trí quan trọng trong tuyến đường buôn bán xuyên sa mạc Sahara. Các đoàn caravan lớn buôn muối nổi tiếng từ Timbuktu (nước Cộng hòa Mali) vui sướng khi chạm thành Marrakech sau hành trình nhọc nhằn thiếu nước ngót hai tháng trời trên sa mạc khô hạn. Từ thế kỷ XIII, kinh đô của Morocco đã chuyển sang thành phố Fès và tuyến caravan cũng nắn đường sang hướng đông nhưng Marrakech vẫn đầy sức hấp dẫn ma thuật.
Mê hoặc phố cổ medina
Dù đã biết cái khách sạn xinh xắn, ấm cúng khá nổi tiếng cải tạo từ kiểu nhà riad truyền thống đã kín phòng hôm chúng tôi đến nhưng vẫn ấp ủ hy vọng biết đâu có người hủy phòng giờ chót nên chẳng ngại lóc cóc kéo valy tới tận nơi xác nhận lại lần nữa. Và đành tiếc hùi hụi quay ra ở một khách sạn gia đình ngay gần quảng trường trung tâm trong sự chèo kéo, mời mọc của vô số người dắt khách cho đủ loại khách sạn quanh phố cổ medina.
Riad cổ vốn là kiểu dinh thự của nhà giàu thời trước gồm nhiều phòng, sân giữa nhà rộng rãi đủ đặt bể bơi hoặc hồ cảnh nay lắp đặt trang thiết bị hiện đại mang đến cho khách ở cảm giác nhịp sống địa phương mà vẫn tiện nghi.
Thảm len dệt hoàn toàn bằng tay, rất tinh xảo
Khách sạn đã đặt mà nằm trong lòng medina chắc chắn lần đầu phải nhờ người dẫn đường mới đến đúng địa chỉ được. Những lối ngõ ngoằn ngoèo, phố xiên vào phố như ma trận của medina xứ Morocco đã nổi tiếng lâu nay về sự rối rắm của nó, nhà nhà đều là cửa hàng buôn bán hoặc kiêm đủ loại dịch vụ sửa chữa, chế tác đồ thủ công, mỹ nghệ. 

Bức tường thành dài khoảng 9km bao quanh mê cung này bảo vệ các triều đại cách đây nhiều thế kỷ góp phần khép kín đời sống cư dân bên trong. Và bởi vậy medina càng thêm màu bí hiểm với khách lạ phương xa.

Trường Đại học Hồi giáo Medersa Ben Youssouf được trang trí tỉ mỉ đến từng chi tiết
Chỉ một ngày dạo trong phố cổ medina, một nghìn lẻ một chuyện thú vị có thể đến với bạn. Tình cờ bắt gặp cô người mẫu ốm nhom thanh lịch đang chụp ảnh cho tạp chí thời trang nước Pháp bên cổng Thánh đường Hồi giáo rồi cũng bất giác lom lom giơ máy ngắm nghía chọn góc như dân chuyên nghiệp.
Nếu tò mò theo chân một em bé vâng lời mẹ mang ổ bánh mì đã nặn ở nhà đi nướng, bạn sẽ rẽ trái rồi rẽ phải nhiều lần, luồn qua nhiều ngóc ngách, thậm chí xuyên qua những khoảnh sân giữa các ngôi nhà, đôi lần cũng thấy hơi hoảng khi nhận ra mình hoàn toàn đã mất phương hướng. Nhưng làn khói trắng mỏng nhẹ bốc lên từ một ống khói và mùi thơm đặc trưng của bánh nóng hổi vừa ra lò khiến bạn vững tâm tin vào sự hiếu khách xởi lởi thực sự của mấy cậu bé đi cùng.
Marrakech thường xuyên được các tạp chí lớn châu Âu chọn làm bối cảnh thực hiện các bộ ảnh thời trang
1.001 hỷ nộ ái ố trên quảng trường Di sản thế giới
Trước khi các kênh truyền hình Ai Cập thống trị màn ảnh nhỏ Morocco với các loạt phim truyền hình dài tập kiểu cải lương bong bóng xà phòng yêu đương hờn giận thì mỗi buổi chiều tà trên quảng trường rộng lớn Djamâa el Fna, những kịch sĩ dân gian thu hút các đám đông khổng lồ cũng bằng đủ chuyện tình yêu và thù hận, âm mưu bóng tối và trận chiến nơi sa trường…
Những nghệ nhân truyền khẩu vẫn dùng lối kể chuyện thủ thỉ, cường điệu mà gần gũi, đẩy tình tiết lên cao trào rồi lại gỡ nút thắt chỉ bằng một câu đưa đẩy. Khán giả đứng xem tương tác với người dẫn chuyện cùng tạo nên vở kịch sáng tạo mỗi ngày. Người nước ngoài không biết tiếng Ả Rập hoặc thổ ngữ Berber đừng dại đứng ngay hàng đầu, dễ bị “tóm” làm nhân vật gây cười nhìn rất ngây ngô.
Chiều dần buông là lúc mọi người đổ về quảng trường Djamâa el Fna xem diễn tấu, đóng kịch, nhạc cụ, múa rắn, coi bói, vẽ henna và ăn uống
Đám đông tản dần sang chỗ người thổi sáo dụ rắn hổ mang múa theo nhạc khi kịch sĩ dân gian nghỉ giải lao. Nhiều người lại say sưa xem nhóm nhào lộn, đám hát rong tiếng trống phách rộn ràng. Các bà các cô thì dễ bị hút vào các lều coi bói hay vẽ henna lên da.
Chiều xuống dần, hơi nóng bị xua tan, người với người nhộn nhịp dạo bước trên quảng trường được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới từ năm 2001. Quầng khói từ các quán nướng bốc lên trùm cả một góc lớn quảng trường, mùi thức ăn hấp dẫn càng kéo thêm người tới.
Khách du lịch nước ngoài lỉnh kỉnh xách túi đồ vừa mua, nào là đồ sứ tráng men sặc sỡ, lụa là len dạ, bịch nhỏ bịch to gia vị cũng háo hức sà vào gọi xúp đậu, vài xiên thịt nướng và nhấp ly trà bạc hà nóng hổi ngọt lừ.
Như được cỗ xe ngựa đưa về thời quá khứ
Kinh đô du lịch của Bắc Phi
Vẫn luôn là viên ngọc phương Đông như hằng bao thế kỷ trước, Marrakech thu hút mọi đối tượng du khách. Mỗi người tìm thấy điều thú vị cho riêng mình ở thành phố màu hồng triệu dân này. Kể cả tín đồ shopping lẫn người không ham hố chuyện mua sắm thì đều mê mải đi theo mùi hương nến thơm, xà phòng, hoa khô, hút mắt vào những mảng màu gia vị, lụa và len trong khu chợ souks.
Marrakech là chốn ưa thích của cả dân du lịch balô chỉ lê la ăn vặt quán cóc trên quảng trường và ngủ giường tầng nơi quán trọ bình dân lẫn giới thượng lưu jetset châu Âu và các ngôi sao Hollywood có phòng cố định của riêng mình tại các khách sạn – cung điện lộng lẫy.
Người bán nước rong đúng kiểu truyền thống Morocco
Vượt qua cả ý nghĩa của tên gọi thành phố (vì Marrakech là nỗi nhớ thuần khiết), nhiều người nước ngoài quyết định dừng chân nơi đây suốt quãng đời còn lại của mình sau chuyến du lịch đầu tiên. Cuộc sống đa dạng nhiều chiều và những bí ẩn của vương quốc Bắc Phi đã quyến rũ họ.
Cộng đồng người Pháp vốn có gốc rễ từ những năm tháng thuộc địa thế kỷ trước đã thiết lập một xã hội phương Tây thu nhỏ ở Marrakech. Nhiều người Thụy Sĩ, Đức, Áo, Anh… mua nhà cổ riad cải tạo lại cho thuê dài hạn hoặc biến thành khách sạn cỡ nhỏ.
Người về hưu và giới nghệ sĩ cũng chọn nơi này hưởng những năm tháng điền viên thanh bình, tìm tòi cảm hứng sáng tạo mới.
Thành phố rực hồng ở mọi góc
Ngưỡng cửa các Thánh đường Hồi giáo là vạch dừng của kẻ ngoại đạo, nhưng có hề gì đâu, vẫn có thể gặp vài bác gác cổng “đồng minh” với khách du lịch cho ghé mắt nhìn chút chút hoặc chụp nhanh vài kiểu ảnh và vẫn còn cánh cổng mở rộng của Trường Đại học Hồi giáo Medersa Ben Youssouf cho người ham tìm hiểu.
Cung điện Palais el Badi và Palais el Bahia rực rỡ đầy ắp đồ quý lẫn vườn thượng uyển xanh tươi thơm phức hương cam quýt, róc rách đài nước thêm lựa chọn tham quan cho người muốn có danh thắng trong lịch trình. Chỉ lưu lại vài ba ngày cuối tuần hay ở nguyên tuần đến nửa tháng, Marrakech vẹn nguyên trong bạn niềm say mê khám phá.
Dép da mềm và thơm phức
Đến Marrakech và Vương quốc Morocco giờ đây không còn xa ngái như thuở lính viễn chinh người Morocco thuộc quân đội Pháp bị điều đi thời thuộc địa, bởi hàng không Hoàng gia Morocco, Air France, Lufthansa lẫn các hãng giá rẻ như Easyjet, Ryanair đã cung cấp nhiều chuyến trong ngày nối các thành phố lớn châu Âu.
Chỉ cách châu Âu vài tiếng bay mà hạ cánh xuống một thế giới hoàn toàn khác, hương vị – sắc màu – sự huyên náo cùng lúc ùa vào mọi giác quan của bạn. Ấn tượng về thành phố hồng dưới chân dãy núi Atlas hùng vĩ sẽ mãi luôn rực rỡ trong tâm trí.
Bài MINH LÝ - DU NHÂN; Ảnh: NAM VINH/DNSGCT

Du Lịch Độc Thân

Nhiều người xem

 
Top