Trảng cỏ Bù Lạch là một cụm gần 20 trảng cỏ lớn nhỏ khác nhau với diện tích khoảng 500 ha nằm ở thôn 7, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Trảng cỏ Bù Lạch được phát âm chệch từ tiếng địa phương của người M’Nông nơi đây. Các già làng ở đây đều giải thích rằng chữ “lạch” tiếng M’Nông có nghĩa là trảng, trong trảng lại có cái bàu nước nên có tên là Bàu Lạch, gọi lệch đi là Bù Lạch.


Nếu đi từ TPHCM, bạn có thể mua vé ở bến xe miền Đông. Giá vé dao động từ 100.000 – 250.000 đồng, tùy điểm đến và chất lượng xe. Nếu bạn muốn tự đi khám phá bằng xe máy thì từ Sài Gòn, có hai hướng đi Bình Phước, một là từ cầu Bình Triệu, theo QL 13, hai là hướng cầu Sài Gòn ra xa lộ Hà Nội. Dự trù thời gian di chuyển khoảng 2,5 tiếng (170km). Lưu ý khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân nên mang theo đầy đủ giấy tờ xe, tuân theo quy định an toàn giao thông đường bộ.

Bước vào trảng cỏ, bạn sẽ phải trầm trồ trước những gì mà thiên nhiên ban tặng. Những bãi cỏ rộng lớn xanh mướt trải dài bao bọc lấy những bàu nước xanh trong, xung quanh là khu vực rừng nguyên sinh bạt ngàn bao bọc. Trảng này nối tiếp trảng kia, xanh ngút ngàn mà vẫn không lẫn được trong những cánh rừng nguyên sinh cũng đang nối tiếp chạy dài. Đó là hai hệ thực vật không hề xâm lấn nhau mà như sinh ra để cùng tạo nên một vẻ đẹp kì diệu của tạo hóa. Có trảng rộng chỉ 5 – 10ha, nhưng trảng rộng nhất, đẹp nhất lại lên đến gần 100ha gọi là trảng Lớn. Nét độc đáo ở đây là chỉ có duy nhất một loại cỏ kim đan xen cỏ chỉ mọc là là mặt đất, đan xen với loài hoa dại màu tím khiến khung cảnh trở nên yên bình và nên thơ. Đứng giữa trảng cỏ, bạn sẽ cảm thấy mình thật nhỏ bé. Nếu bạn muốn thoát khỏi những chật chội, bụi bặm và mệt mỏi của thành phố thì nơi đây sẽ là sự lựa chọn cực kỳ đúng đắn để bạn có thể hòa mình vào thiên nhiên mà tận hưởng sự trong lành, tươi mát của đất trời.

Bù Lạch còn thu hút khách du lịch bởi thảm động thực vật phong phú, đặc biệt là nhiều chủng loại hoa phong lan. Bạn nên đến đây vào mùa mưa, bởi vào thời điểm này cây cỏ xanh mướt, hệ thực vật và động vật nơi đâu giàu sức sống nhất. Nơi đây bạn có thể bắt gặp rất nhiều loài chim, cò, diệc bay dập dìu trên mặt nước hay đậu trên lưng các chú trâu đang ngâm mình trong hồ. Đến đây, du khách có thể chèo thuyền hoặc tản bộ ngắm cảnh, câu cá, cắm trại, thả diều, chơi đá bóng trên nền cỏ của trảng… Đặc biệt là các bạn trẻ rất thích đến đây tổ chức lửa trại, hát hò và vui chơi qua đêm. Còn nếu bạn đi theo tour thì có thể tham khảo tour du lịch do ngành thương mại – Du lịch Bình Phước xây dựng. Theo tour này khách du lịch vừa có thể tham dự môn thể thao nhảy dù, đi bộ xuyên rừng, vượt thác, lênh đênh trên sông Đồng Nai … và tham quan hệ sinh thái rừng vườn quốc gia Cát Tiên.

Các trảng cỏ và hồ nước nằm trong khu vực rừng phòng hộ, rừng cấm nên không có nhà dân sinh sống ở đây. Xung quanh trảng cỏ mới có các làng của đồng bào dân tộc M’nông, S’tiêng và Châu Mạ với những nhà rông, nhà đặc trưng của đồng bào nơi đây, rất thích hợp để du khách ghé thăm và tìm hiểu văn hóa. Vào tháng ba âm lịch, thời điểm chuyển giao giữa mùa khô và mùa mưa, tại bàu nước giữa trảng cỏ còn diễn ra lễ hội Đâm Bàu bắt cá. Lễ hội này thường gắn liền với lễ hội ăn mừng lúa mới của đồng bào các dân tộc trong vùng. Nếu có cơ hội được tiếp cận với cuộc sống của người đồng bào nơi đây, nhất định bạn phải thử cơm Lam, thịt nướng đọt mây nướng, lá nhíp xào, canh thụt, và rượu cần.



Ngoài trảng cỏ Bù Lạch, bạn cũng nên ghé thăm thác Đứng. Đứng trên đầu ngọn thác nhìn xuống bạn có thể thấy những dòng nước đang đổ cuồn cuộn, tung bọt nước trắng xóa trên những tảng đá phía dưới thác, đặc biệt là vào mùa mưa, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác lạc vào chốn tiên cảnh nào đó. Những tảng đá phẳng phiu, láng mịn, cách nhau bởi các hố tròn có đường kính 10 – 15 cm, làm nên lối đi thiên cảnh và mỗi khi bạn đặt chân lên những viên đá ấy, luôn có cảm giác mát rượi của suối nguồn. Sóc Bom Bo cũng là một địa danh nổi tiếng của Bình Phước mà bạn cũng nên ghé qua nếu có thời gian. Sóc Bom Bo thuộc xã Bình Minh, cách thị trấn Đức Phong của huyện khoảng 20 km với khu bảo tồn văn hóa của đồng bào S’Tiêng lại là một điểm du lịch văn hóa về nguồn trên cả tuyệt vời. Khu bảo tồn văn hóa sóc Bom Bo đang được triển khai xây dựng với diện tích trên 113 ha, gồm khu bảo tồn được thiết kế theo đặc thù văn hóa đồng bào S’Tiêng, với 2 nhà dài, khu làng nghề truyền thống (dệt thổ cẩm, đan tre, rèn); khu du lịch sinh thái; khu tái định cư của đồng bào…

Kinh nghiệm dành cho những nhóm đi du lịch bụi và muốn cắm trại ở trảng cỏ Bù Lạch. Mùa mưa là mùa mà các bạn trẻ lựa chọn để đến đây cắm trại, tuy nhiên cũng cần cẩn thận bởi đường đất ở đây rất trơn, dễ bị ngã và đặc biệt là có nhiều vắt. Bạn nên đi trên cỏ hơn là đi trên đường. Nên chuẩn bị tất cả đồ ăn và nước uống trước khi đến đây vì ở đây chỉ có một hộ gia đình duy nhất làm du lịch nên giá cả đắt gấp 4 – 5 lần so với bên ngoài. Bạn có thể mua đồ tại TPHCM mang xuống hoặc chợ Đồng Xoài ở Bình Phước, chợ ở đây khá đầy đủ, nên mua đồ ăn tươi sống ở đó, ướp lạnh và mang lên trảng. Bạn nên đến lúc trời còn sáng để còn thời gian vào rừng tìm củi và gỗ để đốt lửa. Ngoài những dụng cụ cắm trại thì chắc chắn bạn không thể quên kem chống muỗi và áo ấm. Đồng thời cũng không quên ý thức bảo vệ rừng và giữ gìn vệ sinh môi trường.

Du Lịch Độc Thân

Nhiều người xem

 
Top