Đà lạt với vóc dáng thân thương của người đứng chờ người ra đi. Nét quyến rũ rất riêng của những mái nhà đìu hiu mong manh trong sương chiều hiu hắt nắng, Cảm giác quay trở lại ùa về những kỉ niệm thân thương hiếm có. 

Có một chốn như vậy để quay về thật là hiếm có của Du Lịch Việt Nam. Không những thế Đà Lạt giống như một cô gái mới lớn, cứ mỗi lần gặp lại là lại thấy khác lạ, khác đến bất ngờ. Lần này quay trở lại chợt thấy háo hức bởi cái địa danh Hòn Bồ. Nghe thật lạ và hấp dẫn đến nỗi cả đêm không thể nào ngủ được. Hành trang đi lên nơi đây khiến Tôi sợ đến nỗi quên cái này, quên cái kia. Chắc hẳn các bạn đã hình dùng ra cái vẻ đẹp mê hồn của Hòn Bồ rồi. 

Nơi đỉnh Hòn Bồ cứ mỗi độ bình mình chính là mùa “sương–mây– tia nắng” quanh năm luôn được xem là thời điểm quyến rũ nhất của Đà Lạt. Đây là thời điểm du khách có thể chứng kiến một Đà Lạt mờ ảo trong sương mù, bồng bềnh trên mây khói và lấp lánh trong những tia nắng lộng lẫy. Cảm giác cả biển mây luồn dưới chân và ánh bình minh vàng rực rỡ khiến bạn tưởng như mình là Từ Thức lạc vào động Thiên Thai. 
Cứ mỗi năm trôi qua, Đà Lạt mất đi cái vẻ thi vị của nó bởi nhiệt độ ngày cáng ấm lên thì nơi đây sẽ thích hợp cho những ai thích cảm giác lạnh tê trong rừng thông hoang sơ xào xạc cùng tiếng gió đang cất lên bản hòa âm mà phải mất rất nhiều thời gian để chiêm nghiệm bạn mới có thể cảm thụ hết được lời thì thầm của thiên nhiên, hãy dừng chân ngay tại Hòn Bồ trên đường du lịch Đà Lạt để săn mây.
Hòn Bồ và Hòn Ông là 2 dãi núi che chắn phía Đông Bắc Đà Lạt, với độ cao 1709 m so với mực nước biển, Hòn Bồ và Hòn Ông cùng với các dãy núi như: Ở phía Bắc, ngự trị cao nguyên Lang Biang là dãy núi Bà (Lang Biang) hùng vĩ, cao 2.169 m, kéo dài theo trục Đông Bắc – Tây Nam từ suối Đa Sar (đổ vào Đa Nhim) đến Đa Me (đổ vào Đạ Đờng). Phía Đông án ngữ bởi dãy núi đỉnh Gió Hú (1.644 m). Về phía Tây Nam, các dãy núi hướng vào Tà Nung giữa dãy Yàng Sơreng mà các đỉnh cao tiêu biểu là Pin Hatt (1.691 m)You Lou Rouet (1.632 m) chúng bao quanh khu vực lòng chảo là Trung tâm Đà Lạt.
Để đến được đây, du khách phải đi qua chợ hoa Thái Phiên. Bạn có thể gửi xe dưới chân núi vào nhà người dân hoặc hàng quán tùy ý rồi đi lên đỉnh.
Khác với một số đỉnh núi khác ở Đà Lạt đã mở đường chạy xe máy lên nên đi lại dễ dàng, đường lên đỉnh Hòn Bồ khó khăn hơn khi chỉ có các lối mòn nhỏ. Sau khi đến một phần của đỉnh, nơi có độ phẳng khá rộng và quang đãng, việc ngắm bình minh trong biển mây sẽ rất thú vị.(Xem hướng dẫn chỉ đường đến Hòn Bồ ở phía cuối bài)
Trên đỉnh núi, bình minh biến chuyển rất nhanh. Bầu trời tối mịt dần sáng, từ dãy núi xa xa ló dạng những ráng trời đỏ vàng rực rỡ. Đến khi mặt trời nhô lên hẳn, những cảm xúc trong tôi như vỡ òa khi các biển mây xuất hiện bao quanh đỉnh núi. Thiên đường chính là nơi đây!
Hòn Bồ đẹp nhất vào bình minh, khi những tia nắng vàng ươm bắt đầu ló dạng chiếu thẳng xuống hàng thông xanh cao vút ưỡn ngực đón lấy hơi thở trong lành ngày mới. Để rồi dần dần, màu nắng trải dài lên đồi thông, làm hơi sương hờ hững rời bỏ người bạn của mình trở về cùng bầu trời vời vợi. Toàn bộ như một bức tranh sống động và huyễn hoặc đến mơ hồ, tựa như bước chân ta sắp sửa bước vào thế giới khác khi đi qua bức màn đó.
Vào mùa đầu hè nên bình minh biến chuyển rất nhanh, mây trời không thực sự lộng lẫy, nhưng vẫn vờn nhẹ nhàng quanh núi.
Những tín đồ “săn mây” đích thực sẽ không thể nào bỏ qua đỉnh Hòn Bồ, nơi có thể ôm trọn mây trời, cỏ cây Đà Lạt vào lòng khi đứng trên đỉnh, phóng tầm nhìn ra thế giới diệu kỳ và đặt biệt sẽ được dịp bắt thêm nhiều khoảnh khắc chốn bồng lai của thành phố mệnh danh là xứ sở của sương mù này.
LƯU Ý CHO NGƯỜI SĂN MÂY ĐÀ LẠT
1. Không nên đi quá sớm vì nếu không quen với cái lạnh cao nguyên, bạn rất dễ bị cảm, nhưng cũng đừng đi quá muộn, làm mất cơ hội săn mây.
2. Hành trang du lịch Đà Lạt săn mây luôn đủ đầy những vật dụng cần thiết như: áo khoác, thức ăn nhẹ, nước uống, giày có độ bám tốt,… và cả người bạn đường lý tưởng.
3. Nếu lần đầu đến núi Hòn Bồ, bạn nên đi cùng “thổ địa” hay người có kinh nghiệm.
CHO MỘT LẦN ĐẾN
Cố gắng dậy 3h30 sáng sớm, chuẩn bị đầy đủ cho hành trình chinh phục đỉnh Hòn Bồ. Nào là đèn pin, nước thì không thể thiếu, và giày leo núi (không cần cũng được) nhưng với giày leo núi thì đảm bảo an toàn hơn vì những đoạn dốc cao và rất dốc. Vì trời tối và tranh thủ đi nên không chụp hình ban đêm mà chúng tôi chỉ chụp hình ban ngày để những bạn muốn đi có thông tin để nắm.

Từ trung tâm Đà Lạt, hỏi thăm đi ngã ba làng hoa Thái phiên.
Chạy theo đường Thái phiên sẽ ngang qua chợ Thái phiên - nằm khuất tầm nhìn nhưng cũng dễ nhận ra lắm
Đây là hình ảnh về chợ Thái phiên

Chợ Thái phiên

Khi qua chợ Thái phiên rồi thì chạy tiếp theo con đường sẽ thấy ngôi chùa Thiền Lâm
Đây là hình ảnh cổng chùa


Chùa Thiền Lâm - trên đường sẽ có bảng chỉ đường vào chùa Thiền lâm nếu các bác chú ý.

Tiếp tục chạy thì sẽ gặp trường tiểu học Thái phiên, quẹo vào con đường cặp bên hông trường tiểu học để tiếp tục đến Hòn bồ.


Trường tiểu học Thái phiên

Chạy tiếp thì sẽ gặp ngã ba - sẽ nhận dạng như trong hình


Phía xa xa là đỉnh Hòn bồ đó các bác... 


Nếu thấy cái cổng sắt màu đỏ cao có ghi là: Tổ dân phố Hòn bồ là đi đúng đường rồi nhé

Tiếp tục chạy qua 1 khoảng đất vài mét bị xới lên, đất đá lồi lõm. Chạy lên vài chục mét sẽ gặp ngã ba (Mình quên chụp hình chổ ngã ba này  ) Nhận dạng là ngay chổ ngã ba để rẽ tới chân núi Hòn bồ thì có 1 tấm Bê tông đặt nhỏ nhỏ ngay ngã ba. Cao tầm 1m , nhưng chữ đã mờ mờ hết rồi.


Nếu rẻ đúng hướng thì khi gặp ngã ba này là đã đến chân núi rồi

Vì nhìn thấy có con đường bê tông chạy lên núi nên mình sẽ đi theo đường này. Có nhiều đường lên núi lắm. Các anh em cứ việc leo theo đường mình muốn nha.


Chạy tiếp sẽ gặp cái bảng công ty ghi là: Hợp tác xã hợp tác nông nghiệp Tân Tiến


Chạy theo vào đường bê tông này thì khi chạy hết dốc cao sẽ có một khoảnh đất để xe và trèo lên núi (bên tay phải). Dựng xe, khóa cổ, và bắt đầu leo.


Vì đêm tối nên không cần leo theo đường mòn vì sẽ xa hơn . Cứ chổ dựng xe mà đi thẳng lên là tới ngay đỉnh thôi. Không lạc đâu được hết á. Nhưng hãy cẩn thận, mặc dù không khó khăn lắm nhưng dốc rất cao, có thể bị trượt chân. Cẩn thận thì hơn nha các anh chị em.

Đã tới đỉnh Hòn bồ và ngắm nhìn thỏa thích
Bài viết của Phượt Thủ JonnyLee311 đăng trên www.phuot.vn. Cùng mốt số hình ảnh của các NAG được sưu tầm trên Internet. Chân thành cảm ơn

Du Lịch Độc Thân

Nhiều người xem

 
Top